Được sự chỉ đạo và bảo trợ của GS.TSKH Bùi Quốc Châu.
Chuyên đào tạo và bán dụng cụ diện chẩn điều khiển liệu pháp Bùi Quốc Châu.

Liên hệ: Bác sĩ Thảo. Nhà A12 khu tập thể Đồng Xa, ngõ 56 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện Thoại: (04)39933936 / 0983113686


Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011


Đường lối Diện Chẩn
GSTS BÙI QUỐC CHÂU
(6/7/2011)
Tại sao tôi viết bài này? Vì Diện Chẩn hiện nay đã và đang có hàng triệu người áp dụng ở hàng trăm quốc gia trên thế giới (chỉ tính đến sáng ngày 8/7/2011, số lượt người truy cập, xem www.dienchan.com đã hơn 1.400.000, thuộc 105 quốc gia/lãnh thổ) sau 31 năm kể từ khi tôi tìm ra phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc mà ngày nay được gọi với tên ngắn gọn là DIỆN CHẨN, thay vì gọi đầy đủ như trước đây là “Diện chẩn – Điều khiển liệu pháp”.
Người tìm ra chỉ có một, lý thuyết cũng chỉ có một người viết ra – đó là tác giả Bùi Quốc Châu nhưng người làm tức thực hành, áp dụng thì có hàng triệu. Đó là nói hiện nay chứ đến vài chục hay 100 năm sau thì người áp dụng  DC sẽ có đến hàng tỉ. Cho nên nếu không nói rõ đường lối, phương hướng chữa bệnh thì sẽ xảy ra tình trạng bát nháo, mỗi người một cách, không đúng với TINH THẦN CỦA DIỆN CHẨN mà người sáng lập ra đã đề ra.
Để hiểu đúng tinh thần Diện Chẩn là gì thì ta phải trở lại từ đầu, xem nền tảng của phương pháp Diện Chẩn là gì và mục đích của người sáng lập là dùng DC để làm gì
Trước hết xin nói về NỀN TẢNG CỦA DIỆN CHẨN. Như trong các bài viết trong sách DC và giáo trình, tôi luôn nói là DC được xây dựng trên nền tảng Đạo học Đông phương (gồm Tam Giáo: Phật, Khổng, Lão-Trang và KinhDịch), Văn hóa Việt cùng 3 nền y học  là y học hiện đại, y học cổ truyền và y học dân gian (Xem bài Vài nét về lịch sử môn DC-ĐKLP  trong sách Bài giảng DCĐKLP, trang 5 – 14 )mà người học DC phải học hoặc ít nhất phải biết những điều tôi đề cập ở trên là gì. Như thế, Diện Chẩn  là phương pháp mang tính TỔNG HỢP rất cao. Nhất là việc hiểu và vận dụng Đạo học Đông phương vào DC là phần cực kỳ quan trọng, có thể nói là cốt lõi của phương pháp DC, mới có chữ Tâm và chữ Tùy trong DC. Từ y học cổ truyền mới có việc vận dụng hệ Kinh lạc, Tứ chẩn, Bát Cương, Âm dương Ngũ hành .Vận dụng y học hiện đại vào DC mới có 6 vùng phản chiếu hệ bạch huyết, hệ thần kinh thực vật, hệ nội tiết, hệ thần kinh -  12 đôi dây TK sọ não, hệ da, hệ cơ... Vận dụng y học dân gian và văn hóa Việt vào DC mới có cách chữa theo Đồng ứng, Đồng hình, Đồng tự, Đồng âm (tương tự cách chữa mẹo trong dân gian), cách chữa theo Thập nhị huyền công (tương tụ cách chữa bằng bùa chú trong dân gian)...

Kế đến xin nói về MỤC ĐÍCH CỦA DIỆN CHẨN. Diện Chẩn dùng để làm gì? Người sáng lập là tôi chỉ có mỗi ước muốn duy nhất là mong dùng phương pháp  mình đã khổ công tìm ra để đem lại sức khỏe, sự bình an, trí tuệ, hạnh phúc, tính độc lập và tự do cho tất cả những người Đau và Khổ trên cõi đời này, trong đó dân tộc Việt Nam ta là ưu tiên. Với phương pháp của mình, mong muốn thiết tha của tôi là sao cho tất cả mọi người trên trái đất này, gồm hết nam, phụ, lão, ấu và gồm cả cây cỏ, hoa lá, thú vật, chim muông (kể cả đồ vật) đều được hưởng sự mầu nhiệm của DC nên bắt buộc tôi phải tìm tòi, suy nghĩ ra những cách vô cùng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả để cho mọi người đều có thể học và làm được trong thời gian ngắn. Cho nên từ giai đọan mở đầu phương pháp DC, tôi đã dùng kim nhỏ và ngắn châm trên MẶT người bệnh, sau đó do nghĩ rằng nếu dùng kinh châm thì không thể đại chúng hóa nhanh được nên tôi đã bỏ cách dùng kim, thay vào đó là những dụng cụ làm bằng sừng trâu, kim loại và nhựa cao cấp, cũng như đã mở rộng phạm vi nghiên cứu và điều trị không chỉ ở vùng MẶT mà ra khắp toàn thân. Về điều trị, từ những phác đồ gồm nhiều dãy số đã có thêm những phác đồ ngắn gọn và sau này, nhiều khi khộng cần dùng đến huyệt đạo cũng giúp cho người bệnh hết bệnh hoặc thuyên giảm.
Cho đến những năm gần đây, người bệnh chỉ cần đọc số huyệt (Niệm công), tác động lên hình ảnh (Ảnh công) hay nghĩ về bộ phận đang đau (Ý công), viết chữ trên giấy (Từ công), viết bằng ngón tay lên bộ phận đang đau (Khoán công) hay uống nước (Thủy công)...đều có thể giảm hay hết bệnh. Những cách này không cần phải vận dụng lý thuyết Tây hay Đông y nhưng vẫn đem lại hiệu quả đáng ngạc nhiên cho những ai đã được chữa hay tự chữa.
Như tôi thường nói “có nhiều con đường để đi đến một nơi”, Diện Chẩn cũng thế. Có nhiều cách để chữa một bệnh, cách nào chữa NHANH, GỌN, ÍT ĐAU ĐỚN, ÍT TỐN KÉM NHẤT LÀ CÁCH HAY NHẤT, chứ không phải là dùng cách chữa chính thống mới được. Vì quan niệm rộng rãi, cởi mở của tác giả là không bắt buộc phải biết các lý luận y học Tây hay Đông y mà người bệnh – trước mắt là môn sinh của tác giả DC – mới được hưởng những kết quả kỳ diệu như các bạn đã từng biết.
Cho nên nếu bạn nào nói rằng học DC là phải biết lý luận y học hiện đại hay cổ truyền rồi mới nên chữa bệnh cho mình và cho người khác là không đúng, đó là bị chấp. Vì như trong dân gian, từ lâu đã có những cách chữa bệnh không căn cứ vào lý luận y học nào cả mà kết quả vẫn vượt xa sự mong muốn và tin tưởng của mọi người.
Tất nhiên, nếu chúng ta nói không cần kiến thức về y học hiện đại và cổ truyền là không đúng. Nhưng nếu nói phải có kiến thức về Đông hay Tây y mới được hoặc mới nên chữa bệnh bằng DC là sai vì điều trước hết chúng ta cần phải nhớ là “Diện Chẩn không phải là Đông hay Tây y và đối với người bệnh, điều quan trọng nhất là chữa hết bệnh cho họ, chứ không phải biết rõ cái chứng bệnh của họ nhưng lại không chữa được cho họ lành bệnh”.Cho nên nếu bạn có học qua Đông hay Tây y thì càng tốt nhưng nếu không có cũng không sao ( như với cách chữa mẹo hay Thập nhị huyền công, có người không biết gì về Đông y hay Tây y vẫn chữa được những bệnh mà Đông, Tây y nhiều khi không thể chữa dứt hẳn hay bó tay luôn, là như: viêm xoang, viêm chu vai, viêm mũi dị ứng, viêm mủ lỗ tai, bệnh trĩ, nhức đầu kinh niên, mất ngủ kinh niên.v.v...). Từ những ca bệnh điển hình này, các bạn hãy để ý đến và nhớ lại những TÂM NGÔN DIỆN CHẨN mà tôi thường nói trong lúc giảng dạy, cũng như những câu nói của cổ nhân, của bà con quần chúng trong dân gian cũng như cùng kinh nghiệm bản thân. Hãy dùng những hiểu biết này của mình trong lúc chữa trị mọi bệnh tật.
Nói tóm lại, vì nền tảng của DC là Tam Giáo, là văn hóa Việt, là kinh Dịch và 3 nền y học cùng nhiều kiến thức khác, nên không thể nói “học DC là bắt buộc phải biết Đông và Tây y” mà nên nói rằng “nếu muốn trở thành môn sinh DC giỏi thì nên học thêm Đông và Tây y, và nếu có điều kiện, phải đọc thêm sách viết về Đạo học Đông phương như Phật, Khổng, Lão-Trang, kinh Dịch, văn hóa Việt nữa chứ không chỉ có sách y học là đủ”. Có nhiều người do trình độ học vấn có hạn, nghe nói học DC  bắt buộc phải học Đông và Tây y thì họ rất ngại, do ai cũng biết việc học Đông, Tây y không phải là dễ và cũng không phải trong thời gian ngắn là thấu hiểu, nắm bắt được dù cho chỉ là các phần căn bản. Vã lại, chúng ta càng ngày càng có nhiều cách chữa bệnh không cần đến huyệt, cũng không cần biết đến lý luận Đông, Tây y mà vẫn chữa hết bệnh, như: Ý công, Từ công, Khoán công.v.v... Thực tế này càng chứng tỏ Diện Chẩn là một phương pháp chữa bệnh độc đáo, kỳ lạ, dành cho tất cả mọi người, kể cả người bình dân ít học, trẻ em, người lớn tuổi, người khuyết tật nhẹ... đều có thể học được và làm tốt. Sở dĩ DC đạt được điều này mà từ trước đến nay ít có phương pháp nào có thể làm được như vậy là vì tác giả đã SUỐT ĐÊM, NGÀY NGHĨ ĐẾN VIỆC TÌM RA CÁCH CHỮA ĐƠN GIẢN, DỄ HỌC, DỄ LÀM ĐỂ MỌI NGƯỜI TRÊN HÀNH TINH NÀY CÓ THỂ TỰ CỨU MÌNH MÀ KHÔNG LỆ THUỘC VÀO THUỐC MEN, THẦY THUỐC HAY NGƯỜI KHÁC.
Cho nên đối với những kiến thức cao, khó hiểu, khó nhớ như Đông, Tây y thì tác giả không đề cao hay yêu cầu học viên DC bắt buộc phải học – như vậy là tạo sự khó khăn cho họ ngay từ buổi đầu. Tác giả nghĩ rằng những kiến thức về Đông, Tây y ở mức cao nên dành cho những người đã có học thức cao và có trình độ vững vàng về DC rồi mới nên học. Trái lại, nếu chú ng ta đặt ra yêu cầu đó cho những người ít học và mới bước chân vào DC thì không nên vì sẽ tạo sự khó khăn khiến họ sẽ nãn chí và bỏ cuộc vì cho rằng “DC khó quá!”.
Trên đây là những điều mà tôi đã quan sát, chiêm nghiệm và lắng nghe từ quần chúng học viên sau gần 30 năm dạy DC. Do đó tôi mong các môn sinh DC trong và ngoài nước hãy đọc kỹ bài này để nắm vững đường lối phổ biến Diện Chẩn hiện nay và trong tương lai.






































GSTS Bùi Quốc Châu
(21 giờ ngày 6/7/2011)


Các bạn mến,
Với lá thư kỳ này, cũng là lúc các học viên DC bên Pháp và châu Âu nói chung (người bản địa cũng như người gốc Việt) đang có nhu cầu thiết tha muốn tìm hiểu sâu rộng hơn về Diện chẩn – Điều khiển liệu pháp, thầy nói sâu thêm với các bạn về phương pháp VietMassage – Method BQC, từ ý nghĩa tổng quát cho đến thực hành.
Trước hết, đây là phương pháp xoa bóp mới do GSTS Bùi Quốc Châu sáng lập với tên gọi hiện nay là VietMassage – Method BQC. Nó là một bộ phận đặc biệt của Diện chẩn – Điều khiển liệu pháp do thầy sáng tạo từ năm 1980.Chủ đích của nó là làm cho người được massage không những được thư giản về cơ bắp và thần kinh mà còn làm giảm một số cơn đau nhức, triệu chứng của một số bệnh do rối loạn chức năng. VietMassage – Method BQC là một bộ môn phối hợp giữa massage cổ điển với phương pháp điều trị mới là DIỆN CHẨN.
I/ Vì thế, điều kiện đầu tiên để trở thành chuyên viên (CV) về VietMassage – Method BQC là phải có kiến thức cơ bản về các môn sau đây:
1.Cơ thể học, nhất là về cơ bắp, xương cốt, da và thần kinh, triệu chứng học, bệnh học
2. Diện chẩn – Điều khiển liệu pháp
3. Âm dương khí công
4. Xoa bóp cổ điển
 5. Hệ kinh lạc
II/ Điều kiện thứ hai: các CV VietMassage phải có một phòng massage với các điều kiện như sau:
A.Phòng cần phải:
1.Rộng rãi
2.Thông thoáng
3.Sáng sủa
4.Sạch sẽ
5.Thơm tho
   Phòng này được trang trí các đồ hình Diện Chẩn, đồ hình châm cứu, tủ kính đựng dụng cụ Vinamassage, tivi, đầu máy, loa nghe nhạc...
B. Phòng có giường gỗ (hay kim loại) chắc chắn, đủ rộng và dài cho một người cao 1,8m nằm ( có nghĩa là có chiều dài 2m, chiều ngang 0,8 – 1m, đặc biệt cao ngang rốn của 1 người cao trung bình 1,6m).

Bước vào thực hành, các CV VietMassage phải tiến hành các bước sau đây theo thứ tự:
1/Mời khách ngồi với thái độ trân trọng nhưng lịch sự, thân mật, vui vẻ.
2/Quan sát sơ qua MẶT của khách và toàn diện cơ thể để biết qua tình trạng sức khỏe và một số bệnh mà khách đang mắc phải với kinh nghiệm về khoa Diện Chẩn mà CV VietMassage đã có khi theo học phương pháp này từ trước đó.
3/Nói cho khách biết về nhận xét của mình và yêu cầu khách xác minh là đúng bao nhiêu phần trăm để tạo sư tin tưởng và thân mật với khách (Vì người ta dễ nói chuyện cởi mở với những ai đã biết một số điều bí mật về mình).
4/Mời khách nằm lên giường, hỏi khách thích xoa bóp bộ phận nào trước trên thân thể (VD: đầu, mặt hay lưng...).
LƯU Ý: Trong VietMassage các CV phải vận dụng linh hoạt nguyên lý chữ TÙY đối với khách vì trên thực tế, mỗi người mỗi ý thích khác nhau, cho nên đứng xoa bóp theo QUÁN TÍNH, tức THÓI QUEN của mình mà phải chú ý tìm hiểu cho thật chính xác SỞ THÍCH và NHU CẦU của mỗi người khách. Sau khi đã hiểu ý (sở thích và nhu cầu) của họ, ta bắt đầu tiến hành xoa bóp.
5/Vì VietMassage là bộ môn phối hợp giữa xoa bóp cổ điển (trực tiếp) với xoa bóp phản xạ (ở xa vùng đang mỏi, đau), giữa làm cho thư giãn với làm giảm đau nên thông thường ta hãy làm cho khách thư giãn trước bằng xoa bóp cổ điển, tức xoa, bóp, vuốt, cuộn, ấn, chặt, băm... bằng TAY, CẲNG TAY với DẦU TRƠN CÓ MÙI THƠM ĐẶC TRƯNG CỦA VIETMASSAGE vào vùng LƯNG, kế đó là MÔNG, CHÂN rồi ĐẦU, CỔ, GÁY, VAI, CÁNH TAY, NGỰC, BỤNG, ĐÙI, VẾ và sau cùng là BỘ MẶT. Cần xoa bóp kỹ lưỡng nhưng nhẹ nhàng, đặc biệt dùng NGÓN TAY vuốt hoặc dùng dụng cụ Sao chổi hay đôi Đũa thần gạch 6 VÙNG PHẢN CHIẾU HỆ BẠCH HUYẾT để làm cho khỏe. Tất cả các nơi đều lập lại 3 lần.
Sau độ 30 phút làm phần xoa bóp cổ điển như trên, ta hãy bắt đầu xoa bóp với kiến thức và kinh nghiệm của mình trong mônDIỆN CHẨN, chủ yếu dựa vào các ĐỒ HÌNH PHẢN CHIẾU và ĐỒNG ỨNG trên TOÀN THÂN. Dùng tay kết hợp với dụng cụ DC, lựa dụng cụ thích hợp với khách mà dò tìm SINH HUYỆT, VÙNG ĐAU, VÙNG NHIỆT ĐỘ BẤT THƯỜNG (nóng cao hơn 37 độ C hoặc lạnh), VÙNG DA THỊT BẤT THƯỜNG (cứng hay mềm, nhão bất thường) trên toàn cơ thể, VÙNG CÓ DẤU VẾT BẤT THƯỜNG (như tàn nhang, mụt ruồi, vết thẹo...) trên các đồ hình hoặc tại chỗ.
6/ Sau khi dò ra rồi thì tìm cách xử lý các điểm hay vùng bất thường đó bằng TAYNếu không đạt kết quả tốt cho khách thì lúc đó, CV VietMassage mới sử dụng dụng cụ thích hợp với khách cho đến khi đạt kết quả tốt. VD: Dùng tay day, ấn, vuốt, đẩy... vùng đau hay điểm đau. Khi không có kết quả thì hãy dùng que dò, lăn hay cào... mà khách thấy dễ chịu và có kết quả. Tránh làm đau khách.
Nên nhớ làm VietMassage chủ yếu là làm cho khách thư giãn, sung sướng, dễ chịu. Việc chữa bệnh là phụ nên bệnh nào có thể giải quyết được dễ dàng và mất ít thì giờ mới làm. Tránh chủ tâm chữa bệnh cho khách mà điều chính yếu là phải làm cho họ thư giãn, dễ chịu, thoải mái và sung sướng.
Nói khác đi, LÀM THƯ GIÃN LÀ CHÍNH, CHỮA BỆNH LÀ PHỤ.
7/Cuối cùng, kết thúc buổi massage bằng câu hỏi với khách bằng giọng nói vui vẻ, trìu mến, thân mật: “Anh (hay chị, ông , bà...) cảm thấy thế nào? Có hài lòng hay có điều gì quí khách cần góp ý với chúng tôi?”. Và sau cùng, xin phép khách được hôn nhẹ lên má họ với lời nói êm nhẹ và nụ cười: “MONG ĐƯỢC PHỤC VỤ CÁC BẠN NHIỀU LẦN NỮA”.
GSTS Bùi Quốc Châu
*Bài này đã được cô Lệ Yến ( trợ giảng của thầy trong những khóa đào tạo DC ở nước ngoài) chuyển qua Pháp 

1 nhận xét:

  1. ĐOC THƯ NÀY CỦA THẦY EM NHƯ ĐƯỢC HÓA GIẢI,BỞI LẼ MỌI NGƯỜI ĐƯỢC CHỮA BỆNH BẰNG DC CỦA THẦY TRANH LUẬN VỚI NHAU
    NGƯỜI THÌ BẢO CHỮA DC CHỈ LÀM 15 PHÚT,NGƯỜI KHÁC LẠI NÓI TÔI LAM CẢ TIẾNG ĐỒNG HỒ
    RIÊNG EM CHỮA CŨNG PHẢI 45 PHÚT VÌ SAU KHI ÁP DUNG CÁC KIẾN THỨC NHƯ DÒ TÌM SINH HUYỆT THEO ĐỒ HÌNH LĂN HƠ HOẶC GÕ TÙY THEO TỪNG BỆNH CUỐI CÙNG BAO GIỜ EM CŨNG DÙNG DỤNG CỤ LĂN ( CHÂN, TAY NHẤT LÀ LƯNG VÀ CÀO ĐẦU ) BỆNH NHÂN ĐƯỢC LAM NHƯ VẬY BAO GIƠ HỌ CŨNG CẢM THẤY BỆNH THUYÊN GIẢM MỘT CÁCH RÕ RỆT
    KÍNH THÂY
    GMAIL;GIANHU.HN@GMAIL.COM

    Trả lờiXóa